Windows 7 Tip and Tricks

ว่าด้วยเรื่องการย้ายและและกู้คืนค่ากำหนดของ Application

บ่อยครั้งที่เมื่อเราทำการติดตั้ง Windows ใหม่ (ปกติเมื่อผมต้องการติดตั้ง Windows ผมมักจะเลือกวิธีการติดตั้งใหม่แบบสะอาดหมดจดเสมอ และไม่นิยมใช้วิธีการโคลน) เราก็จะต้องมาเริ่มทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆใหม่ทุกครั้งไป ซึ่งการติดตั้งใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเบื่ออยู่แล้ว กลับต้องมาน่าเบื่อยิ่งขึ้นอีก จากการที่ต้องมาพยายามแก้ไข แอปพลิเคชั่นของเรา (ที่เราเคยใช้งานอยู่) ให้กลับมามีสภาพในแบบเดิมๆที่เราคุ้นเคย

ปัญหานี้มีทางออกที่พอจะช่วยได้ครับ ซึ่งหลักการที่สำคัญก็คือ การแบคอัปค่ากำหนดของแอพพลิเคชั่น และนำค่านั้นกลับมาใช้เมื่อมีการติดตั้งใหม่

การเก็บค่ากำหนดของแอพพลิเคชั่นบน windows ตั้งแต่ XP ขึ้นมา ไม่ได้เก็บที่ Registry เพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อนแล้ว ในแอปพลิเคชั่นสมัยใหม่ ค่ากำหนดต่างๆ จะถูกจัดเก็บเป็นไฟล์ที่ Application Data แทน ดังนั้นการเก็บหรือย้ายค่ากำหนดของแอพพลิเคชั่น ก็สามารถทำได้ง่ายๆด้วยการแบคอัปข้อมูลใน Application Data

บน Windows XP ค่าเซ็ตติ้งต่างๆของแอปพลิเคชั่นโดยทั่วไปจะถูกเก็บอยู่ที่ C:/Documents and Settings/{user}/Application Data/

และ บน Windows 7 ค่าเซ็ตติ้งต่างๆ จะถูกเก็บอยู่ใน C:\Users\{user}\AppData\Roaming ครับ ซึ่งจะเก็บเป็นโฟลเดอร์ตามชื่อของ แอปพลิเคชั่นนั้นๆ

วิธีการแบคอัป ให้เราทำการแบคอัปข้อมูลต่างๆ หลังจากการปิดแอพพลิเคชั่นเรียบร้อยแล้วเท่านั้น โดยการสำเนาโฟลเดอร์หรือไฟล์ที่ต้องการได้เลย และเมื่อต้องการกู้คืนค่าติดตั้งก็เช่นกัน สามารถนำไฟล์ที่ต้องการไปใส่ได้เช่นเดียวกัน

การกู้คืนมีข้อควรระวังเล็กน้อยคือ ถ้าต้องการกู้คืน ให้ทำหลังจากติดตั้งแอพพลิเคชั่นแล้ว และ เรียกใช้แอพพลิเคชั่นนั้นๆแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง และ ให้ทำการปิดการใช้งานแอพพลิเคชั่นให้เรียบร้อยก่อนทำการกู้คืน ครับ
ผู้เขียน goragod โพสต์เมื่อ 20 ม.ค. 2554 เปิดดู 7,625 ป้ายกำกับ Windows 7 Tip and Tricks
^