ทดสอบ IE9 (beta)

ไม่อยากจะคุยครับ .... ผลการทดสอบ IE9 กับ GCMS ปรากฏว่า พังไม่เป็นท่า มีหลายคำสั่งที่ไม่สามารถใช้งานบน GCMS ได้ (รวมถึง GAJAX ด้วย)

ทำไมผมถึงต้องทดสอบกับ beta...

เหตุการณ์เหล่านี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งครับ ตอนผมทดสอบ IE8(beta) ซึ่งครั้งนั้นไม่เท่าไร มีข้อผิดพลาดที่พอยอมรับหรือแก้ไขได้ แต่ในครั้งนี้กับ IE9 มันทำให้ GCMS ถึงกับเน่าเลยทีเดียว

จากการทดสอบ หลังจากผ่านไป 2 วัน ทำให้ผมต้องหยุดทดสอบครับ(และระงับการปรับปรุง) เนื่องจากข้อผิดพลาดมันเกินเยียวยาครับ คงไม่สามารถทำให้ลุล่วงไได้แน่ๆ

สิ่งที่ผมเจอหลักๆ ก็ได้แก่

1.คำสั่ง innerHTML ใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง บางตำแหน่งก็ใช้ได้ แต่บางตำแหน่ง ก็ไม่ สาเหตุจากที่ผมพอสรุปได้ (จากการพยายามหาคำตอบ) ก็คือว่า โดยปกติแล้ว บน IE property innerHTML ของบาง Element เป็น readonly ครับ (จากคู่มือ msdn) ทำให้ในบางครั้ง เราจะไม่สามารถกำหนด innerHTML ให้กับบาง Element ได้
2.CKEDITOR เดี้ยง บน IE9 ซึ่งมันก็พอทำงานได้บ้าง แต่ไม่สมบูรณ์ครับ
3.เนื้อหาต่างๆ ต้อง valid HTML ถูกต้องตามระเบียบเป๊ะ ไม่งั้นมันเน่า...ทดสอบด้วย v alidator ที่ติดมากับ Developer ของ IE9 พบว่ามี error เพียบครับ

ปัญหาทั้งหมด ผมคาดว่ามันคงจะได้รับการแก้ไข หลังจากปลด beta ของ IE ออกครับ (มันก็เป็นเช่นนั้นกับ IE8) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การได้ทดสอบกับ beta ถึงแม้มันจะทำให้เว็บผมเดี้ยง แต่มันก็ทำให้ผมได้อะไรใหม่ๆจากการทดสอบพอสมควร เนื่องจาก เมื่อเกิดปัญหาตามที่ผมได้กล่าวข้างต้น มันทำให้ผมต้องทดลองหาวิธีแก้ปัญหา จนได้รับความรู้ใหม่ๆ ในสิงที่ไม่เคยรู้ ซึ่งแน่นอนครับ มันจะเป็นมาตรฐานต่อการปรับปรุงในโอกาศต่อไป

แต่ในที่สุดผมก็ทำให้มันใช้ได้แล้วครับ 2 วันเต็มๆ กับความรู้ใหม่ๆเพียบ

แต่ IE9 ยังคงมีปัญหากับ CKEditor นะครับ เตือนกันเอาไว้ก่อน
^